Sunday, March 15, 2015

Ngắm hoa đào nở rộ một góc núi rừng Hà Giang

Nếu các bạn đi du lịch Hà Giang giá rẻ vào mùa xuân, các bạn không chỉ được ngắm hoa đào, hoa mận trắng mà còn là dịp để được ngắm hoa gạo nở đỏ chói dọc đường ngược lên biên giới nữa.
Bài viết liên quan: Các điểm vui chơi, mua sắm tại Hà Giang dịp nghỉ tết
Vẻ đẹp hoa gạo ở Hà Giang. Ảnh: Nguyen Ngoc Tuan 


“Tháng 3 hoa gạo nở”. Đó là câu nói dân gian đã có từ các cụ xưa. Bây giờ, có năm hoa gạo không nở vào tận tháng ba nữa mà từ cuối tháng hai đã nở rồi. Như ở Hà Giang, từ giữa tháng 2, các nụ gạo đã bắt đầu to bằng cái bóng đèn dầu, có khi to bằng cái bóng đèn điện. Nhưng chưa nở chưa thắm đâu. Khoảng giữa tháng ba dương lịch thì hoa bắt đầu nở rộ. Mà như các bạn đã biết, hoa gạo thường có thời gian nở khá dài – có khi kéo dài cả tháng mới tàn mùa (như hoa phượng).

Note:

Hoa gạo thường nở kéo dài cả tháng trời

Thông thường, khi mùa đào và mận (mình chỉ nói ở Hà Giang thôi nhé vì ở dưới xuôi thì hoa đào và mận tàn sớm lắm, các bạn có thể đọc thêm bài Hà Giang mùa hoa đào để hiểu rõ hơn) sắp tàn hoặc tàn thì mùa hoa gạo Hà Giang bắt đầu.

Những địa điểm có nhiều hoa gạo

Bắt đầu ra khỏi TP Hà Giang, một con đường nhỏ và vắng lặng, lưa thưa bóng người chạy thẳng ngược về phía biên giới, nhưng còn xa lắm… là các bạn đã bắt đầu gặp đá tai mèo xanh xám và chỉ đi chừng vài chục cây số, bắt đầu vào địa phận huyện Quản Bạ là gặp những cây gạo mọc bên đường. Nhìn ra xa về chân núi, theo các bản làng còn gặp nhiều cây gạo nữa. 



Núi xếp núi mấy tầng cao thấp. Cây chen cây tràn ngập màu lam

Dọc những triền dốc uốn lượn vào cua bước đầu là các bạn đã có thể gặp những cây gạo khẳng khiu gầy guộc.

Nhưng có lẽ, nhiều hoa gạo hơn phải là đoạn qua cổng Trời vào địa phận huyện Yên Minh. Đặc biệt là từ đoạn đường chạy ven dòng sông Miện lên Yên Minh, có chỗ, những thân gạo nằm ngay ven đường, hoa đỏ thắm.

Và vào địa phận của cao nguyên đá Đồng Văn cũng có rất nhiều hoa gạo.

Có lẽ, đi du lịch Hà Giang chi để ngắm hoa đào nở rộ một góc núi rừng Hà Giang, chụp được ảnh lên khó lắm. Nhưng trong khi chẳng còn thứ hoa nào nữa thì ngắm hoa đào cũng để lại cho bạn một kỷ niệm đẹp - ở một nơi mà không phải ai cũng đặt chân tới nhưng bạn đã tới.

Nguồn: Tổng hợp

0 comments:

Post a Comment

Chia sẻ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites